Ikaw ang umagang nais kong masilayan
at ang gabi’y para sa ating mga pusong nagmamahalan.
Ang iyong liwanag ang syang pupukaw
sa dilim na bumabalot sa aking isipan
at syang gagabay sa akin palapit
sa iyong mga nakaabang na mga kamay.
Ang aking takbuhan, ang aking tahanan,
sa piling mo’y ibibigay ang aking kalayaan,
at ang pangakong walang ibang hahagkan
‘pagkat ang puso kong minsan nang nasaktan,
ay sa iyo natutong magmahal ng walang hanggan.

***********

You are the morning that I wish to wake up to
and the night is for our hearts that love.
Your light will be the one to banish
the darkness that wraps my mind
and will guide me closer to your hands
that are already reaching out.
You are the one I run to, my home,
and with you I will give my freedom,
and the promise that there is no one else I’ll kiss,
for this heart that got hurt before
because of you learned to love forevermore.

-eamarifosque 062513-

Leave a Reply

